Backup dữ liệu cho website là gì? Tại sao phải backup dữ liệu web thường xuyên?

Backup dữ liệu cho website là gì? Tại sao phải backup dữ liệu web thường xuyên?

Dữ liệu luôn là một phần quan trọng của website để giúp cho doanh nghiệp có thể vận hành, duy trì hoạt động hiệu quả. Và việc rủi ro mất đi dữ liệu sẽ khiến cho công việc kinh doanh bị gián đoạn đặc biệt là những doanh nghiệp có lượng truy cập khủng mỗi tháng với toàn bộ doanh thu và tiếp cận khách hàng chủ yếu đến từ kênh online này. Chính vì thế mà việc backup dữ liệu website là điều thật sự cần thiết trở thành kế hoạch B hoàn hảo cho doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Vậy Backup dữ liệu là gì? Có cần thiết phải backup dữ liệu cho website hay không? Để trả lời được câu hỏi này hãy tham khảo bài viết của Thiết kế web nhanh để có cho mình những thông tin bổ ích nhé.

Backup dữ liệu cho website

Backup dữ liệu website là gì?

Back up hay còn gọi là sao lưu chính là hình thức sao chép giúp lưu giữ lại toàn bộ thông tin, dữ liệu có trên máy chủ, server…hay trên bất kỳ thiết bị nào có khả năng lưu trữ và nhớ được dữ liệu. Việc lưu trữ ở một hoặc nhiều thiết bị có khả năng lưu trữ khác có thể tiến hành từ đó sẽ trở thành dữ liệu dự phòng sử dụng khi cần thiết. Công việc này sẽ phòng trường hợp website gặp các vấn đề về sự cố hoặc có nhu cầu chuyển toàn bộ dữ liệu qua một website khác để hoạt động.

Đối với các doanh nghiệp thì việc sao lưu, backup dữ liệu là điều thật sự cần thiết và cần thực hiện thường xuyên bởi mọi dữ liệu, data có trong website đều có được từ việc xây dựng và tích lũy của các doanh nghiệp trong một khoảng thời gian. Nếu không may bị mất đi thì công việc kinh doanh của doanh nghiệp ảnh hưởng không hề nhỏ.

Tại sao cần phải backup dữ liệu cho website thường xuyên?

Dữ liệu của một website chính là các thông tin cần được bảo mật và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh. Đây có thể là dữ liệu cá nhân hoặc dữ liệu chung của toàn đơn vị và có thể bị mất bất cứ lúc nào bởi nhiều lý do khác nhau.  Dù nguyên nhân nào đi chăng nữa thì nó cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực mà chúng ta hoàn toàn không mong muốn. Một số rủi ro thường gặp mà doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện backup dữ liệu:

  • Vô tình xóa dữ liệu
  • Data nhiễm Malware/Ransomware
  • File corrupt
  • Lỗi nguồn
  • Lỗi phần cứng
  • Tuân thủ quy trình lưu trữ

Việc sao lưu, backup dữ liệu website thường xuyên là một công việc cực kỳ quan trọng, vô cùng cần thiết bởi những lý do sau đây:

  • Để cạnh giác với những cuộc tấn công của hacker

Những trang web sử dụng WordPress thường thì khả năng bị tấn công sẽ cao hơn và là mục tiêu ưa thích của giới hacker bởi những website này sử dụng mã nguồn mở, được sử dụng phổ biến trên thế giới hiện nay.

Trong khi đó các doanh nghiệp lại chưa thể sẵn sàng chuẩn bị đối phó với những cuộc tấn công mạng như vậy và việc bị đánh cắp dữ liệu là điều không thể tránh khỏi.

  • Máy chủ bị ngừng hoạt động dẫn đến có một khoảng thời gian chết

Không có máy chủ web nào có thể đảm bảo được hoạt động 100% thời gian hoạt động và có độ tin cậy bởi trung tâm dữ liệu có thể gặp một vài sự cố như lỗi mạng hoặc lỗi ổ cứng bất cứ lúc nào. Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ hosting đều có bản backup dữ liệu nhằm đảm bảo khách hàng tránh khỏi những mối đe dọa đó tuy nhiên sẽ không thể đảm bảo được đó là bản sao lưu mới nhất. Vì thế, việc backup dữ liệu thường xuyên, chủ động trong việc này là điều thật sự cần thiết.

  • Không phải công ty lưu trữ website nào cũng có thể tự động backup dữ liệu hàng ngày miễn phí

Sẽ rất ít nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ website có tính năng tự động backup dữ liệu hàng ngày trừ khi bạn yêu cầu, trả tiền trọn gói dịch vụ bao gồm cả việc sao lưu. Vì thế, quản trị viên nên chủ động backup dữ liệu web thường xuyên nhằm hạn chế tối đa sự cố không mong muốn xảy ra

  • Phòng được việc website bị phần mềm độc hại và virus tấn công

Hacker thường xuyên đưa những phần mồm độc hại và virus lên internet với mục đích gây hại những trang web hiện hành. Và khi bạn vô tình đưa virus và phần mềm độc hại vào trang web, địa chỉ email của mình thông qua một ứng dụng của bên thứ ba nào đó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến website.

Mặc dù việc sao lưu không thể ngăn chặn được sự tấn công của các phần mềm độc hại, virus nhưng việc thực hiện sao lưu dữ liệu định kỳ sẽ hỗ trợ khôi phục được phần nào dữ liệu bị mất do phần mềm độc hại, virus gây ra giúp bạn có thể yên tâm hơn trong quá trình vận hành website.

  • Xảy ra tai nạn không mong muốn

Một số tai nạn không mong muốn xảy ra như cài đặt plugin hoặc module không tương thích, xóa nhầm file hệ thống khiến trang web bị lỗi và ngừng hoạt động… điều này sẽ ảnh hưởng đến website, hoạt động kinh doanh trực tuyến. Lúc này bản backup dữ liệu sẽ phát huy hiệu quả giúp bạn lấy lại được những dữ liệu cần thiết.

Backup dữ liệu web

Cách backup dữ liệu cho website cơ bản:

  • Backup dữ liệu thủ công

Hình thức này là backup dữ liệu website của mình từ thiết bị chính sang các thiết bị khác để lưu trữ dựa trên lưu lượng dữ liệu và yêu cầu bảo mật thông tin. Bạn có thể lưu trữ dữ liệu backup trên USB, máy chủ, ổ cứng…

Mặc dù việc backup dữ liệu web thủ công có hơi phức tạp nhưng nếu biết cách và cẩn thận thì bạn có thể hạn chế được một số lỗi khi sử dụng công cụ hỗ trợ backup tự động

  • Backup dữ liệu website nhờ vào phần mềm, công cụ hỗ trợ

Với hình thức này, bạn sẽ phải nhờ đến các công cụ, tính năng để giúp website có thể tự backup và sao lưu dữ liệu tự động. Bạn có thể cài đặt trên thiết bị backup và thực hiện các kết nối giữa thiết bị chính và thiết bị backup để việc backup dữ liệu trên website thực hiện định kỳ. Nếu bạn không giỏi về công nghệ thì bạn có thể nhờ đến các công ty thiết kế web chuyên nghiệp, họ sẽ cài đặt và hỗ trợ giúp bạn phần này nhằm đảm bảo mang lại hiệu quả tối ưu.

Hi vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích một phần nào đó cho quý khách hàng trong quá trình vận hành và phát triển website hỗ trợ tốt hoạt động kinh doanh, marketing. Nếu quý khách hàng còn câu hỏi cần hỗ trợ, tư vấn vui lòng liên hệ với Công ty thiết kế web Expro qua hotline: 0987.468.234 để được hỗ trợ, tư vấn và báo giá thiết kế website một các tận tình, nhanh chóng.

Xem thêm: Công ty thiết kế web uy tín tại TPHCM

Bạn cần trợ giúp ?